Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025

26/04/2025
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn số 573/SVHTTDL-QLDL ngày 18/4/2024 về việc đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm 2025

Thực hiện Thông báo số 75/TB-UBND ngày 16/4/2025 Kết luận của đồng chí Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tại buổi làm việc với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và tăng công tác đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm 2025; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị:

1. Thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường kiểm tra điều kiện kinh doanh, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như: tổ chức tour du lịch, dịch vụ lưu trú, vận chuyển khách, ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí phục vụ khách du lịch; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ...

- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về thu phí dịch vụ, vé tham quan tại các khu, điểm du lịch; việc đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng tăng giá, chèo kéo, ép khách làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương.

- Kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động không đủ điều kiện kinh doanh và không tuân thủ các quy định của pháp luật.

- Thường xuyên nắm bắt tình hình, đề xuất các giải pháp kích cầu du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách và giải quyết các vấn đề phát sinh.

2. Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin các huyện, thành phố.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định trong lĩnh vực du lịch; vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân địa phương trong việc phục vụ, tiếp đón khách.

- Kiểm tra, đôn đốc các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn:

+ Tại các khu, điểm du lịch có dịch vụ vui chơi, giải trí dưới nước và phương tiện vận chuyển khách du lịch nghiêm túc thực hiện giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, nhất là đường thuỷ nội địa; việc chuẩn bị phương án phòng chống dịch bệnh, lực lượng sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tại khu vực tắm biển trên địa bàn huyện Tiền Hải, Thái Thụy; khảo sát, khoanh vùng những điểm nguy hiểm, bổ sung các biển chỉ dẫn, cảnh báo, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách tại các khu vực này. Các doanh nghiệp lữ hành tuyệt đối không sử dụng các phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn để phục vụ khách tham quan du lịch;

+ Chủ động tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; giới thiệu sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu”;

+ Xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch trong dịp nghỉ lễ; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm; bố trí cảnh báo, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh theo quy định;

+ Chấp hành quy định pháp luật về giá, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương và du lịch Việt Nam nói chung;

+ Phát hiện, ngăn chặn xử lý kiên quyết các đối tượng đeo bám, gây phiền hà cho khách du lịch; bố trí đủ nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

- Báo cáo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch qua phòng Quản lý Du lịch trước ngày 02/5/2025

3. Hiệp hội Du lịch tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Hiệp hội du lịch các tỉnh trong khu vực chỉ đạo Hội lữ hành xây dựng tua, tuyến du lịch kết nối để quảng bá hình ảnh; mảnh đất, con người Thái Bình đến với khách du lịch: các khu, điểm du lịch cộng đồng, làng nghề truyền thống, làng vườn Bách Thuận, dệt đũi Nam Cao, biển vô cực, các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội... (báo cáo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch qua phòng Quản lý Du lịch trước ngày 23/4/2025

- Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch, hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình để thu hút du khách trong, ngoài tỉnh và quốc tế; tuyên truyền, phổ biến các quy định, giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động đúng pháp luật.

- Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tích cực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; có chính sách giảm giá, kích cầu phục hồi hoạt động du lịch, không lợi dụng dịp nghỉ lễ để tăng, ép giá.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các tour du lịch gắn với các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hoá, rừng ngập mặn, điểm du lịch cộng đồng, trải nghiệm, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống.... trên địa bàn tỉnh.

4. Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu số hoá các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cấp Cổng du lịch thông minh, đưa các hình ảnh, danh lam thắng cảnh, các di sản văn hoá của tỉnh lên Cổng du lịch thông minh.

- Phối hợp Thanh tra Sở tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch.

- Tham mưu tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch trên địa bàn huyện, thành phố.

- Phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức khai mạc Tuần du lịch năm 2025 gắn với khai trương phố đi bộ của Uỷ ban nhân dân Thành phố để phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, tạo nét đẹp văn minh đô thị, không gian sinh hoạt cộng đồng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, giao lưu, thưởng thức văn hoá nghệ thuật, ẩm thực,...cho du khách và nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2025.

- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ để ra tại văn bản này, tổng hợp kết quả báo cáo theo quy định.

BBT

Related Post

Sample Plan