Hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, đồng thời thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người nông dân. Du khách ngoài việc tham quan các danh lam thắng cảnh, có nhu cầu thưởng thức, mua sắm các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Ảnh: Cói Tây An (nguồn: website)
Năm 2020, Thái Bình công nhận 17 sản phẩm OCOP (sản phẩm nông sản đặc trưng của mỗi xã phường) đạt tiêu chuẩn. Năm 2021, dự kiến có 50 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Đây là tiền đề cho việc kết nối các sản phẩm đặc trưng của các xã, phương đến với người tiêu dùng thông qua kênh phân phối du lịch. Các sản phẩm đều có website riêng cung cấp thông tin đầy đủ, cập nhật về mẫu mã, công dụng, giá thành của từng mặt hàng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng số vào công cuộc quảng bá, xúc tiến cũng được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho du khách. Mỗi sản phẩm đều có mã QR riêng, khách chỉ việc quét mã qua điện thoại thông minh, lập tức sẽ dẫn đường link đến website của sản phẩm.
Ảnh: Tỏi đen Trường An (website)
Việc tổ chức Hội nghị "Triển khai Chương trình phối hợp và Giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch" năm 2021 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là bước đầu tiên trong công cuộc đưa sản phẩm OCOP đến với khách du lịch, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách. Từ đó, sản phẩm OCOP sẽ ngày càng khẳng định thương hiệu. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để địa phương khai thác lợi thế sẵn có, tận dụng tối đa nguồn lực để phát triển kinh tế du lịch. Sản phẩm OCOP sẽ làm phong phú, tăng tính độc đáo cho hoạt động du lịch, song song với việc quảng bá, thúc đẩy việc tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.
Phạm Dương