Tỉnh Thái Bình chủ trương Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

16/11/2023 16/11/2023 559 0
Thái Bình có tiếng là vùng đất có nhiều sản vật, đa dạng hệ sinh thái, đa dạng văn hóa, làng nghề… Đó là nền tảng, lợi thế, giá trị khác biệt, là cơ hội phát triển nếu khai thác đúng tiềm năng. Những năm gần đây, xu hướng du lịch xanh đang nhận được sự quan tâm tích cực từ du khách cũng như các nhà làm du lịch, đó là một dấu hiệu tốt cho tiềm năng phát triển của du lịch nông nghiệp.

Hình ảnh sản phẩm OCOP Thái Bình 

Xác định OCOP là bước đi mới trong xây dựng nông thôn mới, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định về việc ban hành Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, tỉnh đã tổ chức công bố, trao giấy chứng nhận cho 47 sản phẩm OCOP năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đối với 15 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 32 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao của 32 chủ thể. Được biết, trong số 47 sản phẩm OCOP được tỉnh Thái Bình công bố lần này thì huyện Vũ Thư dẫn đầu với 17 sản phẩm, tiếp đến là huyện Thái Thụy có 13 sản phẩm, các huyện: Kiến Xương, Quỳnh Phụ và thành phố Thái Bình đều có 4 sản phẩm, huyện Tiền hải 3 sản phẩm, huyện Hưng Hà và Đông Hưng mỗi huyện có 1 sản phẩm.

Thái Bình xác định, phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2022 - 2025 và đến năm 2030 gắn với du lịch, phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững. Theo ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Tỉnh Thái Bình tập trung phát triển các sản phẩm OCOP có xuất xứ từ nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch có lợi thế trên địa bàn tỉnh theo hướng đổi mới, sáng tạo, tập trung liên kết, phát huy nội lực do các tổ chức kinh tế OCOP tại cộng đồng thực hiện. Hoạt động kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn, đã góp phần đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua đó, khuyến khích các cơ sở OCOP tích cực đầu tư, nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó nâng cao số lượng, giá trị sản phẩm tiêu thụ và thu nhập của người dân.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Bình cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng để du khách hiểu được về du lịch cộng đồng và chương trình OCOP trên địa bản tỉnh. Từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đồng thời, địa phương và các doanh nghiệp cũng cần chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới và chương trình OCOP. Trong đó, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng và sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, lễ hội văn hóa gắn với hình ảnh du lịch địa phương để tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Bản đồ

Lịch trình của bạn